Chủ Nhật, 19 tháng 5, 2024

THUYẾT TRÌNH - Ý NGHĨA TU PHỤC DÒNG ĐA MINH

 

THUYẾT TRÌNH - Ý NGHĨA TU PHỤC DÒNG ĐA MINH

Hiến pháp 64: Tu phục là dấu chỉ sự thánh hiến và chứng tá của sự khó nghèo, nên chị em hãy mặc tu phục theo luật định.

Ngay khi vào Nhà tập, thì đã được các chị phát cho 1 tờ Catalogue khổ A5 nói về ý nghĩa của tu phục Dòng Đa Minh

-Tiểu sử: một lần kia, Thánh Reginaldo lâm trọng bệnh, thập tử nhất sinh. Cha Thánh Đa Minh xin Mẹ Maria cứu giúp người con của Mẹ và Mẹ đã nhận lời chữa cho Thánh Reginaldo khỏi bệnh cách lạ lùng. Đồng thời, Mẹ cũng trao cho Cha Thánh Đa Minh mẫu áo mà tu sĩ Đa Minh mặc đến ngày hôm nay, nhưng tu phục cũng thay đổi đôi chút.

*Tu phục Đa Minh với hai màu chủ đạo là đen và trắng:

-Màu trắng tượng trưng cho sự tinh tuyền, trong trắng của chân lý và đơn sơ, thanh tịnh, thanh tịnh cần được bảo vệ chở che của chút màu đen trong sự khổ chế hãm mình.

-Màu đen tượng trưng cho đức khiêm nhường, sự hy sinh, hãm mình, từ bỏ.

Như vậy Tu phục của tu sĩ Đa Minh nói lên sự đơn sơ hãm mình để thuộc về Thiên Chúa.

Tu sĩ mặc áo dòng là dấu chỉ thuộc trọn vẹn về Chúa, là người nhà Chúa mặc lấy Đức Kitô.

Tu phục có một giá trị tông đồ. Đưa tay lên nhận áo dòng, nghĩa là tôi chấp nhận phục vụ, không thoái lui khi gặp khó khăn. Ai khát khao rao giảng Lời Chúa, thì người ấy cũng muốn tự triệt đường thoái lui để không còn dịp quay trở lại. Nếu một khi không dấn thân hết mình, thì kẻ ấy dễ có nguy cơ phản bội [Dì Tổng]

Bộ áo dòng Đa Minh gồm: áo dài trắng tới gót chân chỉ sự trong trắng của linh hồn. Một dây lưng đen chỉ sự hãm dẹp tư dục và các đam mê. Cỗ tràng hạt đen và dây lưng là vũ khí chính Đức Mẹ đã trao cho Thánh Tổ phụ để thắng bè rối Albizense. Áo phép trắng trước ngực và sau lưng là chính áo Đức Mẹ đã trao cho Dòng khi hiện ra với thánh Reginaldo, một trong các tu sĩ tiên khởi của Dòng khi Đức Mẹ nói: “Này là áo của con”. Khăn lúp trắng của tập sinh chỉ sự trong trắng. Khăn lúp đen của chị khấn tượng trưng cho sự chết đi cho tội, cởi bỏ con người cũ và mặc lấy con người mới khiêm nhường hiền hậu. Áo choàng đen phủ toàn bộ chỉ sự hy sinh hãm mình như thành lũy bao bọc sự trong trắng và đức hạnh của người nữ tu. 

Người tu sĩ được trang bị đủ mọi thứ giáp binh để lâm chiến và chuẩn bị giống như Thánh Phaolô gửi cho tín hữu Êphêxô 6, 10-24: “lưng thắt đai là chân lý, mình mặc áo giáp là sự công chính, chân đi giày là lòng hăng say loan báo tin mừng bình an; hãy luôn cầm khiên mộc là đức tin, hãy đội mũ chiến là ơn cứu độ và cầm gươm của Thần Khí ban cho, tức là Lời Thiên Chúa”. Như thế là đã ứng nghiệm lời Kinh Thánh vì:

Áo Dòng của chúng ta có

·     đai là chân lý,

·     mình mặc áo giáp – áo Dòng là sự công chính,

·     chân mình đi giày là lòng hăng say loan báo Tin Mừng bình an

·     cầm khiên mộc – đức tin: logo Dòng chúng ta có hình chiếc khiên, khiên che thuẫn đỡ, cầm lòng cầm trí, cậy trông phó thác tin tưởng vào Mẹ Hội Dòng như trong lời khấn hứa: “con xin phó thác đời con cho Hội Dòng, để nhờ ơn Chúa Thánh Linh, sự phù trợ của Đức Mẹ Maria Mân Côi, Cha Thánh Đa Minh và Các Thánh, con quyết tâm cùng với chị em, sống đức ái hoàn hảo theo ơn gọi Đa Minh”. [câu chuyện lạc đà mẹ.. dù cho hiểm nguy và vùi dập của cuộc đời]

·     Mũ chiến đội đầu, khăn lúp – ơn cứu độ: mão gai, triều thiên vinh quang trong ngày sau hết

·     Cầm gươm: là tràng hạt là cuốn Tin Mừng rút gọn mà Thần Khí ban cho, tức là Lời Thiên Chúa.

vậy thì áo dòng Đa Minh gồm có những phần sau đây: 

1. Áo Dòng trắng- Tunica: hay còn được gọi là áo chùng màu trắng, áo dài. Áo chùng màu trắng từ vai đến gót chân, thời xưa, áo làm bằng len không nhuộm, nghĩa là hầu như mới ra lò thì còn giống y như lông cừu, chưa hề được chải chuốt, là y phục khó nghèo nhất của người rao giảng thời ấy, một con người từ bỏ tất cả để theo Chúa. Màu trắng cũng là màu đầu tiên loan báo sự Phục sinh của Chúa.Giống như áo dài của Chúa Giêsu, [các linh mục hay các thầy chủng sinh có chiếc áo chùng thâm, còn tu sĩ Đa Minh chúng ta có áo chùng trắng] và tượng trưng cho đức ái mà chúng ta phải luôn luôn mặc vào mình, không được cởi bỏ cả khi lên giường ngủ.

2.Áo phép – Scapulare màu trắng: tức áo các phép hay là 2 câu đối là tấm vải che, gồm có 2 vạt: 1 che trước ngực và 1 sau lưng, dài cho đến đầu gối, che vai nhắc cho chúng ta kiên nhẫn gánh vác những nhọc nhằn. Vào thời xa xưa, mỗi lần hôn kính được một ơn tiểu xá, nhưng hiện nay bất tiện nên không còn,

Truyền thuyết cho rằng: do ý muốn của Đức Mẹ với câu chuyện vào năm 1218, khi Linh mục Reginaldo bị bệnh, sốt, thì được Đức Mẹ hiện ra và chữa lành, và chỉ cho chiếc áo dòng Đa Minh. Năm 1251 Dòng bắt đầu đổi tu phục từ khi Đức Mẹ hiện ra với Lm Reginaldo, cha được Đức Mẹ trao cho áo Scapulare, sau khi lành bệnh, cha đã thuyết phục Cha Thánh Đa Minh mặc ÁO các phép - Scapulare màu trắng, câu chuyện này được lặp đi lặp lại từ đời này đến đời nọ và đời kia.

-Áo phép: là bảo chứng Đức Mẹ dành cho con cái của Cha Thánh Đa Minh, nói lên ý nghĩa của việc được Đức Mẹ che chở, áo phép như là mã giáp giúp người tu sĩ thắng vượt những yếu đuối, để sống cuộc đời trinh trong, tín thác vào sự che chở của Mẹ Maria trên bước đường dâng hiến.

*Ghi chú: hôn áo phép, hôn cổ áo phép [chị Thùy Dung chỉ]

3. Đai lưng - Cingulum: chỉ sự hy sinh, hãm mình, không buông theo những đòi hỏi của xác thịt [thắt lưng buộc bụng/ bấm bụng]. Nhắc lại lời dẫn của Chúa: “hãy thắt lưng” cũng như lời của Thánh Phaolô nói về đai của chân lý, tượng trưng cho sự khiết tịnh – khổ chế.

Đai lưng: là sự giao ước kết chặt người tu sĩ với tình yêu Thiên Chúa, nói lên sự gắn kết chặt chẽ tình yêu người tu sĩ với Chúa “Như người ta đeo đai ở lưng, thì Ta, Ta cũng thắt chặt nhà Israel và nhà Giuđa vào Ta” (Gr 13, 11).

Thời xa xưa chiếc đai này còn có công hiệu: dùng để giắt con dao, khăn tay, cái ví. Năm 1625, mới nói đến việc đeo tràng hạt Mân côi.

4. Khăn lúp- Magnificantes linteumThời xưa có miếng mica dài chìa ra phía trước để chỉ nhìn thẳng về phía trước, không nhìn ngang ngó dọc, giữ gìn con mắt. Đàn bà bị coi là đồ dơ, tội lỗi, nên mỗi lần ra đường là phải trùm khăn.

Khăn lúp: như dấu chỉ người nữ tu hoàn toàn thuộc về Đức Kitô là hiền thê của Chúa và hiến thân phục vụ Giáo hội vì ngày tiên khấn, Đức Giám mục trao khăn lúp cho khấn sinh và nói: “Các con hãy nhận lấy khăn lúp này như dấu chỉ các con hoàn toàn tùng phục Chúa Kitô và hiến thân phục vụ Hội Thánh để tỏ từ nay con không còn yêu mến ai, mà chỉ yêu mến một mình Chúa Giêsu” hay nói cách khác, con đội lúp này để che khuất con, không còn nhìn vật thụ tạo nào mà chỉ mong trái tim con sạch hết mọi tình yêu mến không thuộc về Chúa. Chúa muốn trong ngày khấn, khi nữ tu làm bạn trăm năm với Ngài phải trùm khăn lúp.

Khăn lúp: dấu chỉ của hy sinh âm thầm, sự khiêm nhường, che dấu vẻ đẹp của mái tóc và khuôn mặt, buộc gọn tóc và lau khô mồ hôi khi làm việc, diễn tả sự khiêm tốn và thành tâm khi cầu nguyện. Khăn lúp cũng là dấu chứng của sự dâng hiến và hy sinh, khổ hạnh.

mũ chiến của công lý

*đầu trọc – Tonasura: đầu trọc cắt theo hình vòng tròn triều thiên, bắt chước mão gai CGS, tượng trưng cho đức khiêm nhường.

5.Tràng hạt - Rosariumtượng trưng cho vũ khí như trong quân đội, các binh sĩ thời Trung cổ đeo súng, đeo gươm, giắt con dao bên hông trái để chiến đấu khi có sự cố là rút ra được ngay. Thì với Dòng Đa Minh, tràng hạt như là vũ khí thiêng liêng để người nữ tu khi gặp thử thách, gian nan, những bão táp trong cuộc đời hay những cám dỗ thì hãy rút vũ khí ra ngay để chống lại 3 thù là thế gian, ma quỷ và xác thịt, đó là chuỗi Mân Côi bảo vệ đời tu sĩ Đa Minh.

Như thế, tràng hạt nhắc nhở người tu sĩ Đa Minh hãy yêu mến Đức Mẹ, chuyên chăm giảng thuyết trong sứ vụ của mình. Truyền thống Dòng Đa Minh xưa nay luôn nhấn mạnh đến việc sùng kính Đức Mẹ cách đặc biệt nhất là trong việc đọc và truyền bá Kinh Mân Côi.

Tu sĩ Đa Minh đeo 150 hạt vì thời trung cổ, các ẩn sĩ và tu sĩ cầu nguyện bằng 150 thánh vịnh, nên sau này khi có Kinh Mân Côi, Dòng đã lấy 150 kinh thay cho 150 Thánh vịnh để cầu nguyện với Đức Mẹ. Ngoài ra, tràng hạt là vũ khí thiêng liêng của người tu sĩ Đa Minh, là sự cầu nguyện liên lỉ, vừa đi đường vừa cầu nguyện, Cha Thánh Đa Minh với 9 cách cầu nguyện…

*Ghi chú: vừa đi học, vừa lần hạt, vừa trên đường đi sứ vụ vừa lần hạt, vừa đi đường vừa lần hạt, Kinh Sáng và Kinh Chiều có thể thay thế 50 Kinh.

6.Áo choàng- Pallium: Chính nhờ áo choàng của Mẹ Maria ban mà tu sĩ Đa Minh được ở trong áo choàng của Mẹ.

Câu chuyện: khi Cha Thánh Đa Minh cầu nguyện, nhìn lên Đức Mẹ thì thấy có rất nhiều tu sĩ đứng cạnh Mẹ, nhưng Cha Thánh không thấy người con cái nào của Cha. Cha gục xuống khóc nức nở. Mẹ Maria hỏi: “Tại sao con khóc?” Cha Thánh trả lời: “Vì con không thấy một bóng tu sĩ Đa Minh nào!”. Mẹ liền giơ hai cánh tay, thì thấy con cái của Cha Thánh được nép mình, núp trong tà áo, áo choàng của Mẹ.

Vì thế mà chiếc áo choàng đen tượng trưng cho Đức Mẹ che chở người tu sĩ khỏi cạm bẫy của 3 thù: ma quỷ, thế gian và xác thịt, nhắc nhở người tu sĩ sống từ bỏ, nép mình theo kỷ luật tu trì, sống giản dị và phó thác, là bảo chứng cho sự che chở của Mẹ Maria dành cho con cái Cha Thánh Đa Minh là vậy.

7. Giầy – Calceamenta: giày là lòng hăng say loan báo Tin Mừng chống lại chủ trương của Dòng Phanxicô không đi giày nhân danh đức thanh bần.

KẾT:

Những chiếc áo dòng Đa Minh được thay đổi và biến chuyển rất nhiều qua dòng thời gian. Để có được chiếc áo dòng hoàn chỉnh ngày nay. Về chất liệu, ít người còn dùng vải thô để may áo dòng. Về chức năng, áo dòng không còn phải là y phục che thân nữa, nhưng là áo chức khoác lên trên thường phục, cũng giống như các Cha mặc đồ lễ khi cử hành Phụng vụ và được cởi ra khi đã xong việc. Tại VN trước năm 1975 chúng ta mặc áo dòng cách thường xuyên đi nữa, nhưng không ai mặc áo dòng khi lên giường ngủ. Biết bao tu sĩ đã hãnh diện khi mặc chiếc áo dòng này, biết bao vị tử đạo, và vì thế, nhiều anh em khi làm Giáo hoàng, Giám mục vẫn còn quyến luyến với chiếc áo dòng, hai màu trắng đen chứ không vướng theo mốt của hàng giáo chức gì nữa. Dù sao đi nữa, niềm ước nguyện và điều sau chót của người tu sĩ là được mai táng trong chiếc tu phục của mình trong dòng của mình.

*Ghi chú: 4 ĐGH dòng OP

NQ 37 Tu phục

Chị em mặc tu phục trong các trường hợp sau:

1.Mặc đủ tu phục:

a. Bề trên Tổng quyền hay vị đặc ủy, các chị Chứng khấn và các Khấn sinh dịp Tuyên khấn, Ngân – Kim Khánh.

b. Bề trên Tổng quyền trong gnhi thức nhận chức.

c.Chị em qua đời.

2.Mặc tu phục không áo choàng:

a. Khi tham dự Thánh lễ và các giờ kinh Phụng vụ chính.

b. Khi tham dự các nghi lễ của Giáo hội ở ngoài nhà dòng với tính cách đại diện cộng đoàn.

3.Mẫu tu phục theo Phụ lục.

àVì thế mà tu sĩ Đa Minh chúng ta hãy hãnh diện và vinh dự khi được mặc Áo Dòng.

 

TIN MỪNG:

Câu trưng dẫn: “Anh em hãy nhận lấy toàn bộ binh giáp vũ khí của Thiên Chúa, để có thể đối phó và đứng vững”.

10 Sau cùng, anh em hãy tìm sức mạnh trong Chúa và trong uy lực toàn năng của Người. 11 Hãy mang toàn bộ binh giáp vũ khí của Thiên Chúa, để có thể đứng vững trước những mưu chước của ma quỷ. 12 Vì chúng ta chiến đấu không phải với phàm nhân, nhưng là với những quyền lực thần thiêng, với những bậc thống trị thế giới tối tăm này, với những thần linh quái ác chốn trời cao. 13 Bởi đó, anh em hãy nhận lấy toàn bộ binh giáp vũ khí của Thiên Chúa; như thế, anh em có thể vận dụng toàn lực để đối phó và đứng vững trong ngày đen tối.

14 Vậy hãy đứng vững: lưng thắt đai là chân lý, mình mặc áo giáp là sự công chính, 15 chân đi giày là lòng hăng say loan báo tin mừng bình an; 16 hãy luôn cầm khiên mộc là đức tin, nhờ đó anh em sẽ có thể dập tắt mọi tên lửa của ác thần. 17 Sau cùng, hãy đội mũ chiến là ơn cứu độ và cầm gươm của Thần Khí ban cho, tức là Lời Thiên Chúa.

18 Theo Thần Khí hướng dẫn, anh em hãy dùng mọi lời kinh và mọi tiếng van nài mà cầu nguyện luôn mãi. Để được như vậy, anh em hãy chuyên cần tỉnh thức và cầu xin cho toàn thể dân thánh. 19 Anh em cũng hãy cầu xin cho tôi nữa, để khi tôi mở miệng nói, thì Thiên Chúa ban lời cho tôi, hầu tôi mạnh dạn loan báo mầu nhiệm của Tin Mừng; 20 tôi là sứ giả của Tin Mừng này cả khi tôi đang bị xiềng xích. Anh em hãy cầu xin cho tôi để khi rao giảng Tin Mừng tôi nói năng mạnh dạn, như bổn phận tôi phải nói.

Liên kết với các nguồn tài liệu:

TÌM HIỂU DÒNG ĐA MINH – Cha Phan Tấn Thành

Áo Dòng Tôi Yêu – Dì BTTQ Maria Vũ Thị Chín

Tục hôn áo phép và quỳ Venia – Dòng Đa Minh Tam Hiệp



TÊRÊSA KIỀU DIỄM (TVT)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Nháp

  Nháp Thần Khí mới làm cho sống, chứ xác thịt chẳng có ích gì. Lời Thầy nói với anh em là Thần khí và là sự sống (Ga 6, 63). -Từ ngàn x...