Lời
Thầm: Cái Chết
1- Cái
chết là một thất bại đối với những người đã chọn trần thế làm quê hương, nhưng
là một chiến thắng đối với những người đã chọn quê trời làm quê hương.
2- Người
ta sinh ra để chết ở đời này. Và chết ở đời này để sinh vào đời sau.
3- Ta
thường nhìn cái chết như là tận cùng của cuộc đời này mà quên rằng sự chết cũng
là khởi điểm của cuộc đời sau, nên sinh ra buồn rầu chán nản.
4- Sự
sống vĩ đại, nhưng sự chết còn vĩ đại hơn, vì nó đưa ta đến sự sống.
5- Chết
là đi vào "mùa Đông hy vọng" để đón chờ một "mùa Xuân phục
sinh".
6- Nhiều
người tin rằng: Chết là hết. Tin Mừng Phục sinh là câu trả lời của Chúa cho
riêng họ: Không, chết chưa phải là hết, đúng hơn mới thực sự bắt đầu. Chúa Kitô
sống lại trước, ta sẽ sống lại sau.
7- Người
Kitô hữu có hai quê hương: quê hương đời này và quê hương đời sau. Họ có thể
tạm chấp nhận sống vô quê hương đời này, nhưng không thể chết vô quê hương đời
sau.
8- Chết
không phải là kết thúc đời này, nhưng là hoàn tất đời này.
9-Ai
không chuẩn bị chết, thì cái chết của họ, dù lúc nào đi nữa, cũng vẫn là cái
chết "bất đắc kỳ tử".
10- Tập
chết mỗi ngày cũng là một cách sống tốt.
LM. Vũ Xuân Huyên
140. Trọn cuộc sống
trăm năm chỉ là những cố gắng lột xác liên tục để tiến từ tình trạng con sâu
thành hình hài con bướm mà thôi.
139. Tuổi thơ bị ức hiếp, khi sáng
kiến và mơ mộng bị thế giới của người lớn bóp chệt bằng cách mớm sẵn hết cho
ăn. Lúc còn thơ, các khả năng đó èo uột thì khi lớn sẽ ốm o.
138. Sự khác biệt căn bản giữa thành
niên và vị thành niên không ở chỗ tuổi tác nhưng ở chỗ: khi còn là vị thành
niên người ta chỉ biết nghĩ đi, nhưng khi đã thành niên rồi người ta còn biết
nghĩ lại nữa.
137. Người trưởng thành là người có
khả năng làm thầy cho chính mình. Bao lâu họ chưa đủ tài đức để làm thầy cho
chính mình thì bấy lâu họ vẫn còn là vị thành niên.
136. Ðau khổ lớn lao nhất của một đời
làm cha mẹ là thấy con cái không nên người như mẫu ngưòi mình mong ước.
135. Tự do có hai khía cạnh: tích cực
và tiêu cực. Tích cực là làm theo điều mình muốn làm. Tiêu cực là biết từ chối
điều mình thích làm. Tự do tích cực là khía cạnh tự nhiên của mọi loài cùng có
bản năng. Tự do tiêu cực là khía cạnh ngoại nhiên của riêng loài người có lý
trí. Vì tự nhiên nên không cần rèn luyện cũng có. Vì ngoại nhiên, nên phải rèn
luyện mới có. Tự do của loài người hơn hẳn tự do của loài vật vì thêm khía cạnh
tiêu cực này.
134. Loài người ai cũng muốn đưọoc
yêu. Xin loan báo tin vui: “ Thiên Chúa yêu thương họ”. Loài người ai cũng tất
mau quên. Xin nhắc lại từng phút: “Thiên Chúa yêu thương họ.”. Loài người ai
cũng muốn có người yêu. Xin giới thiệu người yêu: “ Thiên Chúa. Ngài không
thích yêu một chiều". Loài người ai cũng dễ mau chán. Xin chào mời thêm
của lạ: Thiên Chúa trong mọi người.
133. Bác ái nghĩa là: phải yêu tha
nhân như Chúa yêu ta. Chúa tác sinh ta. Chúa cứu chuộc ta. Chúa chết vì ta.
Chúa dưỡng ta phần xác, nuôi ta phần hồn. Chúa quan phòng đời sống ta. Ta lệ
thuộc hoàn toàn vào Chúa. Còn ta, ta đã làm được gì cho tha nhân? Tình bác ái
cao cả và vĩ đại hơn cả khả năng yêu thương của con tim ta, nên suốt đời ta chĩ
tập yêu mà chẳng bao giờ đạt tới đỉnh của thứ tình yêu này.
132. Bác ái Kitô giáo truyền dạy khi
phục vụ người khác là phục vụ Thiên Chúa: một bổn phận tuyệt đối nặng nề đối
vói con ngưòi, và khi yêu người khác là yêu chính Thiên Chúa: một quyền lợi
tuyệt đối cao cả dành cho con người. Cả hai vừa hạ thấp nhân vị một cách tuyệt
đối: con người là tôi tớ của nhau, vừa nâng cao nhân vị một cách tuyệt đối: con
người như Thiên Chúa của nhau! Làm tròn bổn phận nặng nề và hưởng hết quyền lợi
cao cả tuyệt đối ấy là con người đang biến đổi thế giới lang sói thành thế giới
chiên hiền, là biến đổi mặt đất thành thiên giới, là biến đổi hỏa ngục thành
thiên đường.
131. Muốn thiết lập một thiên đường
nơi trần gian, rất dễ! Loài người chẳng cần phải làm cách mạng, chỉ cần cùng
nhau thực hiện một điều ước duy nhất của Thượng Ðế: “ Hãy yêu thương nhau như
chính Ngài đã yêu thương họ.”
130. Giới luật song hành: yêu Chúa và
yêu người không thể tách rời, trái lại chúng phát triển theo tỷ lệ thuận. Càng
yêu Chúa thì càng yêu tha nhân, vì Chúa đã tự đồng hóa với tha nhân.
129. Tình yêu của người mẹ như mạch
suối từ trong lòng đất chảy ra, nên muôn đời sẽ không cạn.
128. Người mẹ là món qùa cao qúy nhất
và cũng công bằng nhất mà Thượng Ðế ban cho mỗi người không trừ ai.
127. Nhân loại trở thành bất hạnh từ
khi và ở những nơi mà người mẹ bắt đầu bất mãn rồi từ khước thiên chức của
mình.
126. Lời thưa “ fiat” là chìa khóa để
hát kinh “ Magnificat”. Vì sẵn sàng “xin vâng” nên suốt đời Mẹ Maria, mỗi ngày
đều là một kinh “ca ngợi”. “Fiat” với đau khổ, thì đau khổ sẽ vang lên muôn
cung diệu huyền của một bài “mangificat”. Mỗi lần thưa” fiat” là mỗi lần bài ca
“ magnificat” lại được xướng lên cách trang trọng cho riêng mình, nhưng chắc
chắn nhiều người cũng sẽ nghe “lỏm” được.
125. Nhờ Mẹ Maria mà Thiên Chúa gần
gũi với loài người, nên cũng nhờ Mẹ mà loài người gần gũi được với Thiên Chúa.
124. Mẹ Maria chỉ là vị dẫn đường. Mẹ
dẫn tới cùng đích mà Mẹ không phải là cùng đích. Một thụ tạo không thể là cùng
đích của một thụ tạo khác. Chúa mới là cùng đích. Ai tới Mẹ thì Mẹ dẫn tới
Chúa. Sợ tôn kính Mẹ nhiều lãng quên Chúa là “ lo bò trắng răng”, vì ai yêu kẻ
dẫn đường thì đã yêu cùng đích trước. Rất vắn tắt và giản dị.
123. Kinh Môi khôi là tiếng “Mẹ! Mẹ
ơi!” liên hồi của một đứa con thơ, khi muốn tìm Mẹ. Có người Mẹ nào nghe con
mình gọi dồn dập như thế mà lại không muốn đáp lời?
122. Thiên Chúa tự mạc khải như một
người Cha. Ngài chọn Mẹ Maria như hình ảnh của một người Mẹ hiền, để tình cảm
của con người đối với Thượng Ðế được hài hòa hơn.
121. Nếu kính mến Ðức Mẹ thì không thể
sống lo âu, phiền muộn như một đứa con mồ côi
Lm. Giuse Vũ Xuân Huyên
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét