THẢO LUẬN MÔN 3 LỜI KHẤN
GIÁO SƯ: DÌ MARIA HOÀNG YẾN
THẢO LUẬN:
Thánh Tôma Aquinô nói: “Tất cả mọi lời khấn đều dẫn tới
mục đích là Đức ái, …” cụ thể:
+Chúng ta chia sẻ với nhau tình yêu huynh đệ, tình bằng
hữu qua lời khấn Khiết tịnh.
+Chúng ta chia sẻ những gì mình có qua lời khấn Khó
nghèo.
+Chúng ta chia sẻ với nhau mọi trách nhiệm trong cộng
đoàn qua lời khấn Vâng phục.
Em có thể phân tích, giải thích và dẫn chứng bằng những
ví dụ ba ý trên.
TRÌNH
BÀY
-Thánh Tôma Aquinô nói:
“Tất cả mọi lời khấn đều dẫn tới mục đích là Đức ái, …” dựa vào câu nói
trên, con đi tìm trong Từ Điển Công giáo về Đức ái và có kết quả như sau: Đức
mến [Caritas, Charity, Charité]. Đức: ơn; mến: yêu
thương. Đức mến: ơn yêu thương.
Đức mến (còn được gọi là
đức ái) là ơn Thiên Chúa ban để con người yêu mến Ngài trên hết mọi sự và yêu
thương tha nhân như chính mình. Đức mến là một trong ba nhân đức Đối Thần, được
ban cho tín hữu khi họ lãnh Bí tích Thánh Tẩy.
Đức mến bắt nguồn từ
Thiên Chúa, vì “Thiên Chúa là Tình Yêu” (1 Ga 4,8), quy hướng
về Thiên Chúa: “Ai ở lại trong tình yêu thì ở lại trong Thiên Chúa” (1
Ga 4,16) và lan tỏa đến mọi người: “Ai yêu mến Thiên Chúa thì cũng yêu
thương anh em mình” (1 Ga 4,21).
Đức mến cao trọng hơn cả,
bao gồm và liên kết mọi nhân đức cách hoàn hảo (x. 1 Cr 13,13). Chính Chúa
Giêsu đã tóm gọn Mười Điều Răn vào đức mến Chúa, yêu người (x.
Mc 12,30-31). Đức mến được Chúa Giêsu đặt làm điều răn mới: “Đây là điều
răn của Thầy: anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em” (Ga
15,12). [1]
Tóm lại, Đức ái được
quy về một mối là MẾN CHÚA YÊU NGƯỜI như chính bản thân mình, đó là nhân đức mà
mọi Kitô hữu hướng đến. Còn đối với Tu sĩ nói chung và Tu sĩ con cái của Cha
Thánh Đa Minh cách riêng, thì không những phải hướng đến “đức ái”, mà
còn vươn lên “Đức ái trọn hảo” đã được Cha Thánh Đaminh để lại di ngôn:
“Các con hãy có đức ái, giữ lòng khiêm tốn và tình nguyện sống nghèo”.[2] Không dừng lại ở đó, trong
lời khấn Dòng của tu sĩ Đa Minh còn có câu: “Con quyết tâm cùng với chị em, sống
đức ái trọn hảo theo ơn gọi Đa Minh”.
Như thế, đức ái là
MẾN CHÚA YÊU NGƯỜI như chính bản thân mình. Còn “đức ái trọn hảo” là đức
ái của sự trọn vẹn, thành toàn, tận cùng cách tự nguyện như Chúa Giêsu đã nêu
gương một tình yêu hy hiến (hy: hy sinh vì người mình yêu; hiến: hiến mạng sống
vì tha nhân).
Hay như câu chuyện là dẫn
chứng có thật từ người anh em Dòng Đa Minh của chúng ta, Cha Giuse Nguyễn Ngọc
Thanh O.P, vì yêu Chúa và thương mến tha nhân, trước khi chết, Cha đã nhắn gửi
trong hơi thở yếu ớt lời tha thứ cho hung thủ đã sát hại mình, với 2 nhát dao
chém thẳng vào đầu ngay tại tòa giải tội.
- Chúng ta chia sẻ với
nhau tình yêu huynh đệ, tình bằng hữu qua lời khấn Khiết tịnh: ý
thức rằng sự khiết tịnh là hồng ân Chúa ban, nên khi sống cộng đoàn với nhau thì
mình cần có sự thông cảm, dễ dàng bỏ qua và tha thứ cho nhau, nâng đỡ nhau với thái
độ biết ơn, tạ ơn Chúa, tri ân Hội Dòng đã qui tụ chúng ta từ khắp nơi về nơi đây
để sống chung, sống cùng và sống với nhau, cũng như cần có thái độ biết ơn và khiêm
nhường nhìn nhận sự giới hạn và dòn mỏng của mình, không ai là một hòn đảo, mình
cần chị em nâng đỡ, giúp sức, thì chị em cũng cần đến sự công tác của mình, cần
biết ơn khi chị em giúp mình và mình cũng cần đi bước trước đến với chị em.
- Chúng ta chia sẻ những
gì mình có qua lời khấn Khó nghèo: những nén vàng nén bạc Chúa trao cho
mỗi người đó là sức khỏe, kiến thức, tài năng, nhân đức, cả con người và toàn bộ
cuộc sống v.v… “có” thì mình cần “cho đi” mà không khư khư giữ lại, không đòi hỏi
người được cho phải đền đáp hay đáp trả ơn nghĩa cho mình như lời bài hát “Quảng
đại dâng hiến” với lời kinh của Thánh Ignatio Loyola: Lạy Chúa Giêsu, xin Chúa
dạy con … biết cho đi, mà không tính toán, biết chiến đấu, không ngại thương tích,
biết làm việc, không tìm nghỉ ngơi, biết hiến thân mà không mong chờ, phần thưởng
nào hơn, là được biết con đang thi hành ý Chúa. Con xin dâng Chúa, con người của
con, những gì con có xin dâng lại cho Chúa, này là tự do lý trí của con, này là
trí nhớ trí hiểu của con, mọi sự đều thuộc về Chúa, xin dùng con theo thánh ý
Ngài, xin ban tình yêu và ân sủng Chúa; khi rộng mở cho đi cách quảng đại, phục
vụ với tinh thần hăng hái, thi hành sứ vụ với sự nhiệt tâm nhiệt tình thì tâm hồn
mình sẽ được mở rộng để đón nhận, nhận lãnh ân sủng Chúa tuôn đổ trên hành trình
phục vụ, hiến dâng cách nhưng không, vì chúng ta đã được Chúa trao ban nhưng không
thì chúng ta cũng cho đi cách nhưng không như vậy, có cho đi thì mới nhận lãnh
(Kinh Hòa Bình – Lời kinh của Thánh Phanxicô Asisi).
Dẫn chứng cho điều này là
đó là sự kiện dịp tết vừa rồi, nhà TVT chúng mình được đi thực tế, em phát 1 phần
bánh nho nhỏ và 1 bao lì xì cho 1 cậu bé ngồi trong xó cây ATM trên đường Quang
Trung, phản ứng của cậu bé là cầm lấy bao lì xì, nhưng lại thẳng tay quăng phần
bánh ra đường cách không thương tiếc, không một lời cảm ơn hay một cử chỉ lịch
sự. Tuy không phản ứng gay gắt gì với cậu bé, nhưng em có 1 vài trăn trở, liệu
rằng mình có khắt khe với người nghèo quá không nhỉ? Mình có đòi hỏi quá đáng với
họ phải đáp trả việc từ thiện của mình bằng những câu nói lịch sự hay những điều
mình mong muốn họ phải đối đáp với mình, đó cũng là 1 cái nghèo của họ, họ không
có, không biết đến những cử chỉ lịch sự, vì thế, mình cần phải ân cần hơn, dù chỉ
là vô tình gặp họ và sẽ không còn cơ hội gặp lại họ nữa, nhưng lời cầu nguyện
cho họ thì không bỏ phí trước mặt Chúa bao giờ, cũng từ hình ảnh của cậu bé ấy,
mình cũng cần phải chỉ dẫn cách cẩn thận hơn cho các cháu thiếu nhi mà trong tương
lai mình có trách nhiệm hướng dẫn về bài học nhân bản, cảm ơn khi nhận quà từ
người khác, thay thẳng thắn từ chối cách lịch sự món quà mình không có nhu cầu,
v.v…
- Chia sẻ với nhau mọi trách nhiệm trong cộng đoàn
qua lời khấn Vâng phục: để xây dựng cộng đoàn theo cấu trúc Chúa Ba Ngôi
(tuy 3 ngôi nhưng chỉ có 1 Chúa), nhưng làm sao để hiệp nhất như thế trong khi “9
người thì đã 10 ý rồi”, em xin đưa ra một vài ý như sau:
· Tôn
trọng nhau, tôn trọng các công trình của người đi trước.
· Hy
sinh cho nhau.
· Đón
nhận nhau, chấp nhận nhau dù khác biệt nhau.
· Lắng
nghe nhau.
· Chân
thành với nhau và cầu nguyện cho nhau.
· Chân
thành góp ý và sửa bảo huynh đệ.
· Khiêm
tốn đón nhận góp ý của chị em.
TÊRÊSA KIỀU DIỄM (TVT)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét