Thứ Ba, 19 tháng 3, 2024

THẢO LUẬN MÔN 3 LỜI KHẤN

THẢO LUẬN MÔN 3 LỜI KHẤN 

GIÁO SƯ: DÌ MARIA HOÀNG YẾN



THẢO LUẬN: 

Thánh Tôma Aquinô nói: “Tất cả mọi lời khấn đều dẫn tới mục đích là Đức ái, …” cụ thể:

+Chúng ta chia sẻ với nhau tình yêu huynh đệ, tình bằng hữu qua lời khấn Khiết tịnh.

+Chúng ta chia sẻ những gì mình có qua lời khấn Khó nghèo.

+Chúng ta chia sẻ với nhau mọi trách nhiệm trong cộng đoàn qua lời khấn Vâng phục.

Em có thể phân tích, giải thích và dẫn chứng bằng những ví dụ ba ý trên. 

 

TRÌNH BÀY

-Thánh Tôma Aquinô nói: “Tất cả mọi lời khấn đều dẫn tới mục đích là Đức ái, …” dựa vào câu nói trên, con đi tìm trong Từ Điển Công giáo về Đức ái và có kết quả như sau: Đức mến [Caritas, Charity, Charité]. Đức: ơn; mến: yêu thương. Đức mến: ơn yêu thương.

Đức mến (còn được gọi là đức ái) là ơn Thiên Chúa ban để con người yêu mến Ngài trên hết mọi sự và yêu thương tha nhân như chính mình. Đức mến là một trong ba nhân đức Đối Thần, được ban cho tín hữu khi họ lãnh Bí tích Thánh Tẩy.

Đức mến bắt nguồn từ Thiên Chúa, vì “Thiên Chúa là Tình Yêu” (1 Ga 4,8), quy hướng về Thiên Chúa: “Ai ở lại trong tình yêu thì ở lại trong Thiên Chúa” (1 Ga 4,16) và lan tỏa đến mọi người: “Ai yêu mến Thiên Chúa thì cũng yêu thương anh em mình” (1 Ga 4,21).

Đức mến cao trọng hơn cả, bao gồm và liên kết mọi nhân đức cách hoàn hảo (x. 1 Cr 13,13). Chính Chúa Giêsu đã tóm gọn Mười Điều Răn vào đức mến Chúa, yêu người (x. Mc 12,30-31). Đức mến được Chúa Giêsu đặt làm điều răn mới: “Đây là điều răn của Thầy: anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 15,12). [1]

Tóm lại, Đức ái được quy về một mối là MẾN CHÚA YÊU NGƯỜI như chính bản thân mình, đó là nhân đức mà mọi Kitô hữu hướng đến. Còn đối với Tu sĩ nói chung và Tu sĩ con cái của Cha Thánh Đa Minh cách riêng, thì không những phải hướng đến “đức ái”, mà còn vươn lên “Đức ái trọn hảo” đã được Cha Thánh Đaminh để lại di ngôn: “Các con hãy có đức ái, giữ lòng khiêm tốn và tình nguyện sống nghèo”.[2] Không dừng lại ở đó, trong lời khấn Dòng của tu sĩ Đa Minh còn có câu: “Con quyết tâm cùng với chị em, sống đức ái trọn hảo theo ơn gọi Đa Minh”.

Như thế, đức ái là MẾN CHÚA YÊU NGƯỜI như chính bản thân mình. Còn “đức ái trọn hảo” là đức ái của sự trọn vẹn, thành toàn, tận cùng cách tự nguyện như Chúa Giêsu đã nêu gương một tình yêu hy hiến (hy: hy sinh vì người mình yêu; hiến: hiến mạng sống vì tha nhân).

Hay như câu chuyện là dẫn chứng có thật từ người anh em Dòng Đa Minh của chúng ta, Cha Giuse Nguyễn Ngọc Thanh O.P, vì yêu Chúa và thương mến tha nhân, trước khi chết, Cha đã nhắn gửi trong hơi thở yếu ớt lời tha thứ cho hung thủ đã sát hại mình, với 2 nhát dao chém thẳng vào đầu ngay tại tòa giải tội.

- Chúng ta chia sẻ với nhau tình yêu huynh đệ, tình bằng hữu qua lời khấn Khiết tịnh: ý thức rằng sự khiết tịnh là hồng ân Chúa ban, nên khi sống cộng đoàn với nhau thì mình cần có sự thông cảm, dễ dàng bỏ qua và tha thứ cho nhau, nâng đỡ nhau với thái độ biết ơn, tạ ơn Chúa, tri ân Hội Dòng đã qui tụ chúng ta từ khắp nơi về nơi đây để sống chung, sống cùng và sống với nhau, cũng như cần có thái độ biết ơn và khiêm nhường nhìn nhận sự giới hạn và dòn mỏng của mình, không ai là một hòn đảo, mình cần chị em nâng đỡ, giúp sức, thì chị em cũng cần đến sự công tác của mình, cần biết ơn khi chị em giúp mình và mình cũng cần đi bước trước đến với chị em.  

- Chúng ta chia sẻ những gì mình có qua lời khấn Khó nghèo: những nén vàng nén bạc Chúa trao cho mỗi người đó là sức khỏe, kiến thức, tài năng, nhân đức, cả con người và toàn bộ cuộc sống v.v… “có” thì mình cần “cho đi” mà không khư khư giữ lại, không đòi hỏi người được cho phải đền đáp hay đáp trả ơn nghĩa cho mình như lời bài hát “Quảng đại dâng hiến” với lời kinh của Thánh Ignatio Loyola: Lạy Chúa Giêsu, xin Chúa dạy con … biết cho đi, mà không tính toán, biết chiến đấu, không ngại thương tích, biết làm việc, không tìm nghỉ ngơi, biết hiến thân mà không mong chờ, phần thưởng nào hơn, là được biết con đang thi hành ý Chúa. Con xin dâng Chúa, con người của con, những gì con có xin dâng lại cho Chúa, này là tự do lý trí của con, này là trí nhớ trí hiểu của con, mọi sự đều thuộc về Chúa, xin dùng con theo thánh ý Ngài, xin ban tình yêu và ân sủng Chúa; khi rộng mở cho đi cách quảng đại, phục vụ với tinh thần hăng hái, thi hành sứ vụ với sự nhiệt tâm nhiệt tình thì tâm hồn mình sẽ được mở rộng để đón nhận, nhận lãnh ân sủng Chúa tuôn đổ trên hành trình phục vụ, hiến dâng cách nhưng không, vì chúng ta đã được Chúa trao ban nhưng không thì chúng ta cũng cho đi cách nhưng không như vậy, có cho đi thì mới nhận lãnh (Kinh Hòa Bình – Lời kinh của Thánh Phanxicô Asisi).

Dẫn chứng cho điều này là đó là sự kiện dịp tết vừa rồi, nhà TVT chúng mình được đi thực tế, em phát 1 phần bánh nho nhỏ và 1 bao lì xì cho 1 cậu bé ngồi trong xó cây ATM trên đường Quang Trung, phản ứng của cậu bé là cầm lấy bao lì xì, nhưng lại thẳng tay quăng phần bánh ra đường cách không thương tiếc, không một lời cảm ơn hay một cử chỉ lịch sự. Tuy không phản ứng gay gắt gì với cậu bé, nhưng em có 1 vài trăn trở, liệu rằng mình có khắt khe với người nghèo quá không nhỉ? Mình có đòi hỏi quá đáng với họ phải đáp trả việc từ thiện của mình bằng những câu nói lịch sự hay những điều mình mong muốn họ phải đối đáp với mình, đó cũng là 1 cái nghèo của họ, họ không có, không biết đến những cử chỉ lịch sự, vì thế, mình cần phải ân cần hơn, dù chỉ là vô tình gặp họ và sẽ không còn cơ hội gặp lại họ nữa, nhưng lời cầu nguyện cho họ thì không bỏ phí trước mặt Chúa bao giờ, cũng từ hình ảnh của cậu bé ấy, mình cũng cần phải chỉ dẫn cách cẩn thận hơn cho các cháu thiếu nhi mà trong tương lai mình có trách nhiệm hướng dẫn về bài học nhân bản, cảm ơn khi nhận quà từ người khác, thay thẳng thắn từ chối cách lịch sự món quà mình không có nhu cầu, v.v…

- Chia sẻ với nhau mọi trách nhiệm trong cộng đoàn qua lời khấn Vâng phục: để xây dựng cộng đoàn theo cấu trúc Chúa Ba Ngôi (tuy 3 ngôi nhưng chỉ có 1 Chúa), nhưng làm sao để hiệp nhất như thế trong khi “9 người thì đã 10 ý rồi”, em xin đưa ra một vài ý như sau:

·       Tôn trọng nhau, tôn trọng các công trình của người đi trước.

·       Hy sinh cho nhau.

·       Đón nhận nhau, chấp nhận nhau dù khác biệt nhau.

·       Lắng nghe nhau.

·       Chân thành với nhau và cầu nguyện cho nhau.

·       Chân thành góp ý và sửa bảo huynh đệ.

·       Khiêm tốn đón nhận góp ý của chị em.

 TÊRÊSA KIỀU DIỄM (TVT)

 

 

 



[1] HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC VIỆT NAM - TỪ ĐIỂN CÔNG GIÁO - TỪ VỰNG "ĐỨC MẾN" - NXB TÔN GIÁO 2016 - TRANG 294. 

[2] HỘI DÒNG ĐA MINH GÒ VẤP – HIẾN PHÁP HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP 2023 – HIẾN PHÁP SỐ 21 – TRANG 18. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Nháp

  Nháp Thần Khí mới làm cho sống, chứ xác thịt chẳng có ích gì. Lời Thầy nói với anh em là Thần khí và là sự sống (Ga 6, 63). -Từ ngàn x...